Xe máy hiện nay đang là phương tiện chủ yếu mà người Việt đang sử dụng. Với nhiều mẫu mã mới cùng nhiều loại đông cơ ra đời thì sẽ được phân loại theo tiêu chí sắp đặt xilanh. Vậy động cơ là gì? Bản chất của động cơ trên xe máy hoạt động ra sao. Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây nhé.

Động cơ là gì?

động cơ là gì

Với mỗi loại phương tiện, nhất là xe máy thì động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tùy từng dòng xe cũng như những mẫu thiết kế mới nhất thì các nhà sản xuất sẽ chọn động cơ phù hợp nhất.

Động cơ chính là một trong những tiêu chí chuẩn nhất để phân loại các dòng xe máy. Hiện tại, có các dòng xe số phổ biến như Future, Wave, Sirius, Exiter… nên động cơ sẽ đặt bên dưới khung xe, bình xăng ở dưới yên. Thiết kế này thì trọng tâm xe lùi về sau hoặc ở giữa, phần đầu của xe cũng rất nhẹ nhàng. Bên cạnh đó là dòng xe tay ga với động cơ được đặt phía sau xe, do phần đuôi xe khá lớn với cốp xe rộng, không gian phía trước vô cùng thoải mái, đường kính vành xe cũng nhỏ hơn so với hầu hết các dòng xe khác. Ngoài ra còn có dòng xe phân khối lớn với động cơ mạnh mẽ như Naked, Touring, Sport…

Có những loại động cơ nào trên xe máy

Động cơ xilanh đơn

động cơ xi lanh đơn

Đây là loại động cơ thưởng thấy ở các dòng xe scooter, dirt-bike và xuất hiện đặc biệt trên Honda CBR250R

Ưu điểm

  • Nhỏ, nhẹ và đơn giản
  • Cung cấp mô men xoắn tốt ở vòng tua thấp

Nhược điểm

  • Động cơ bị rung động khí triệt tiêu nên thường có ở những dòng xe phân khối nhỏ, xe địa hình

Đông cơ xilanh thẳng hàng

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy động cơ này ở những dòng xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Niinja 300

Ưu điểm

  • Đơn giản, gọn nhẹ và đáp ứng đủ công suất một cách vừa phải

Nhược điểm

  • Rung động khá khó triệu tiêu
  • Các dòng xe chuyên dụng được sử dụng hàng ngày, di chuyển ở những quãng đường xa

Động cơ V-Twin

động cơ v-twin

Động cơ này thường được sử dụng ở những dòng xe Moto GUzzi, Harley-Davision, Ducati…

Ưu điểm

  • Cân bằng giữa mô men xoắn cũng như công suất nên thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp

Nhược điểm

  • Chỉ sử dụng cho các dòng cruiser

Động cơ Boxer

Đây chính là động cơ được sử dụng ở những dòng xe đến từ BMW, Dnepr, Ural… của nước Nga

Ưu điểm

  • Cân bằng tốt, mô men xoắn lớn

Nhược điểm

  • Động cơ có chiều rộng lớn, tốn diện tích

Động cơ xi lanh 3 thẳng hàng

Đây là loại động cơ có ở các dòng xe ở các mẫu Triumph Triple, Benelli…

Ưu điểm

  • Cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120 độ cho mỗi xi lanh
  • Khắc phục nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xilanh

Động cơ xilanh 4 thẳng hàng

Loại động cơ này thường có ở các mẫu xe của Nhật như Honda CB750

Ưu điểm

  • Động cơ hoạt động một cách trơn tru và mạnh mẽ

Nhược điểm

  • Kích thước lớn so với động cơ V-Four cùng dung tích
  • Chỉ sử dụng ở những mẫu xe thể thao có dung tích từ 600 phân khối trở lên

Động cơ V-Four

động cơ v-four

Điển hình nhất đó chính là ở dòng xe Yamaa V-max, Honda VFR…

Ưu điểm

  • Hoạt động bền bỉ, mạnh mẽ và chạy rất êm, mượt

Nhược điểm

  • Phức tạp và nặng hơn động cơ 4 xilanh thẳng hàng
  • Thường có trên những mẫu đường trường thể thao

Động cơ 6 xilanh nằm ngang

Động cơ này đặc biệt rõ ở mẫu xe Honda Goldwing

Ưu điểm

  • Hoạt động một cách êm ái, bền bỉ và đáng tin cậy

Nhược điểm

  • Phức tạp và nặng trong quá trình chế tạo và sửa chữa
  • Chỉ được sử dụng ở trên những mẫu touring cao cấp

Động cơ 6 xilanh thẳng hàng

Thường thì động cơ này sẽ xuất hiện ở các dòng xe Honda CBX, RC166, BMW K1600…

Ưu điểm

  • Hoạt động trơn tru, độc đáo để đạt được tốc độ cao
  • Nhược điểm
  • Kích thước lớn và vô cùng phức tạp
  • Chỉ thích hợp cho những mẫu xe touring với hiệu năng cao để di chuyển trên những quãng đường dài

Lưu ý khi phục hồi động cơ xe máy

  • Sau một thời gian dài sử dụng thì bạn sẽ rất dễ dàng nhận thấy xe máy bạn đã yếu dần khi vận hành. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó sức mạnh của động cơ chính là yếu tố bạn nên xét đến đầu tiên.
  • Theo thời gian, các bộ phận trong máy đều ít nhiều bị mài mòn nên nó sẽ ảnh hưởng lớn đến động cơ. Ví dụ như bạc piston bị mòn sẽ khiến buồng nổ không đủ kín hay hệ truyền lực bị chai lì nên làm suy giảm hiệu quả truyền lực từ cốt máy thành sức kéo động cơ… Chính vì thế mà khi sử dụng, người điều khiển phương tiện sẽ kéo ga mạnh hơn để có được tốc độ nhưng mong muốn, chính vì thế mà hao tốn nhiên liệu hơn.
  • Thường thì với tâm lý của đa số người tham gia giao thông khi phương tiện của mình bị hư hỏng cái gì thì thay cái đó vì họ muốn giữ lại những linh kiện nguyên gốc và xem nó tốt hơn nhiều. Một nguyên nhân nữa đó chính là giá thay thế các linh kiện cũng cao hơn rất nhiều. Do đó, khi thay thế thì hãy tìm những nơi uy tín và cửa hàng chất lượng và nên tháy mới các bộ phận cần thiết cũng như liên quan nó sẽ giúp động cơ xe máy chạy tốt hơn. Thà bỏ chi phí ra một lần để sửa nhưng bù lại chi phí hao hụt xăng giảm đi và động cơ cũng tốt hơn.

 Trên đây là những thông tin được tổng hợp để giúp bạn trả lời cho câu hỏi Động cơ là gì? Có những loại động cơ nào trên xe máy. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hay muốn chia sẻ thêm kiến thức thì hãy commnent bên dưới. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến tin tức trên website của chúng tôi. Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực đưa đến những tin mới nhất để bạn nắm rõ!

1trieuexciter.vn

5/5 - (1 bình chọn)