Với sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay thì nhiều mẫu mã thiết kế cho chiếc xe máy ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Trong đó, nổi lên với việc sử dụng lốp không săm. Vậy lốp không săm là gì? Những điều cần biết và nắm như thế nào. Cùng tìm hiểu kỹ ở bài viết sau đây nhé.
Nhắc đến cái tên thì cũng đã có nhiều người hình dung được đó chính là cái lốp xe máy không có săm như bình thường. Lốp không săm sẽ được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở hầu hết các dòng xe máy hiện đại ngày nay.
Lốp không săm chính là loại lốp giữ được không khí bên trong mà không cần đến sự hỗ trợ của săm mà vì đã được tráng thêm một lớp màng hatobutyl hoặc chlorobutyl ở bên trong mặt lốp nhằm mục đích ngăn ngừa không khí không bị thoát ra ngoài.
Với loại không săm thì khả năng tự giữ hơi trong lốp tốt và an toàn hơn rất nhiều. Giả sử nếu bạn đang đi trên đường, không may lốp cán phải đinh thì khi đó không khí sẽ thoát ra một cách từ từ ở lỗ thủng chứ không xẹp lép luôn như lốp có săm vì đã được bịt kín bởi vật liệu đã được nói ở trên.
Với việc sử dụng lốp không săm sẽ giữ được không khí tốt hơn, khả năng tản nhiệt vượt trội khi gắn với vành kim loại. Do đó, bạn còn yên tâm đi thêm một đoạn đường dài nữa mà không phải dắt bộ.
Lốp không săm bao gồm 2 yếu tố quan trọng
Lốp không săm được gia cố với nhiều lớp lót nệm
Với việc gia cố theo nhiều lớp lót, nệm, sẽ khiến cho lốp có độ chắc đặc biệt và không bị biến dạng khi có va chạm.
Lớp tráng bề mặt
Với cấu trúc bền chắc nên có một lớp vật liệu đặc biệt đó là habotyl có tác dụng giữ hơi trong lốp giúp không khí không thẩm thấu ra bên ngoài. Khi cán phải vật nhọn thì không khí từ từ thoát ra chứ không xẹp lép luôn như lốp thông thường nên đảm bảo độ an toàn cao cho người điều khiển phương tiện xe máy
Tuy nhiên, xét theo nhiều mặt với độ an toàn, bền bỉ thì mặc dù giá thành cao vẫn được nhiều người lựa chọn sử dụng.
Cẩn thận khi vá
Nếu như bị dính phải vật nhọn thì cần phải chọn thợ có kỹ thuật cao, lành nghề vì nếu không đúng kỹ thuật sẽ làm cho vết thủng không thể kín hơi.
Thường thì nếu bị thủng thì các tiệm vá sẽ tiến hành vá rút, mặc dù nhanh nhưng sau 1 thời gian sẽ bị hỏng
Dùng phương pháp vá trong
Đây chính là cách tốt nhất với lốp không săm vì sẽ có máy chuyên dụng để tháo ra rồi tiến hành làm sạch bề mặt ở bên trong lốp rồi dán miếng vá lên chỗ thủng. Đây chính là cách làm tốt nhất được nhiều nhà sản xuất lốp khuyến nghị khách hành nên sử dụng nếu lỡ gặp phải sự cố
Không dùng keo tự vá
Mặc dù dùng keo tự vá sẽ khiến cho lỗ thủng trên xe được bịt lại nhưng nếu như dung dịch này tồn tại lâu dài thì sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành. Lốp xe lúc đó cũng sẽ bị mục, rỗ và oxy hóa.
Vành xe
Khi đi xe cần chú ý kỹ tới bộ phận này. Nếu như đi mưa hoặc ngâm nước sẽ dẫn đến bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn hoặc bị sủi lên ở vị trí tiếp xúc với lốp, lúc này tác dụng làm kín hơi sẽ không còn nữa.
Nếu sau vài ngày lốp cứ bị xì xuống mà không cán phải vật nhọn nào thì có lẽ vành xe của bạn đã bị ăn mòn. Do đó hãy ra cửa hàng uy tín để đảm bảo áp suất hơi ở trong lốp luôn đủ.
Bơm đúng áp suất trong lốp
Việc bơm đúng sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng và giảm tiêu tốn xăng và cũng an toàn hơn khi lái xe trên đường. Khi các hoa văn trên lốp có độ dày còn trong khoảng từ 1 đến 3mm thì hãy thay lốp mới. Việc sử dụng lốp không săm quá mòn sẽ khiến cho xe vận hành tốn nhiên liệu hơn, không bám đường nên khi đi trong thời tiết như mưa thì sẽ rất trơn trượt. Nếu đi đường dài thì nguy cơ nổ lốp cao. Do đó, bạn hãy chú ý kỹ vấn đề này.
Trên đây là những thông tin chi tiết và cụ thể để bạn có thể tìm câu trả lời cho câu hỏi Lốp không săm là gì? Những điều cần biết. Qua đó, mặc dù tính an toàn và tiện lợi cao hơn nhưng bạn hãy kiểm tra và bảo dưỡng lốp thường xuyên để di chuyển đảm bảo khi điều khiển xe một cách thuận lợi nhất.