Thời gian gần đây, nhiều hãng xe đã cho ra mắt nhiều mẫu xe mới vùng hệ thống phanh sử dụng chính là một ưu thế lớn. Mỗi phiên bản mới sẽ sử dụng hệ thống phanh khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phanh Abs là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao ở bài viết sau.

Phanh Abs là gì?

phanh abs

Phanh Abs (Anti-lock Braking Systen) là một hệ thống phanh chống bó cứng. Hệ thống phanh được ra đời vào cuối những năm 1920, phát minh bởi Gabriel Voisin.

Hệ thống phanh Abs ra đời nhằm giải quyết những vấn đề ở hệ thống phanh của máy bay nhưng sau đó lại phát triển mạnh mẽ nên được áp dụng rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Phải hơn khoảng 50 năm kể từ khi ABS được phát minh đến khi sử dụng trên hệ thống phanh hiện đại.

Mẫu xe mô tô BMW K100 đời 1988 đã sử dụng hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên, ở thời điểm này thì phanh ABS vẫn còn rất nặng nề, sơ khai và khá cồng kềnh. Chính thì thế, qua nhiều lần thiết kế thì hiện nay phanh ABS được cải tiến ngày càng nhỏ gọn, độ ổn định cao hơn và đây vẫn được đánh giá là công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất ở trên xe môtô.

Cấu tạo của phanh Abs

cấu tạo của abs

Hệ thống Abs tiêu chuẩn sẽ bao gồm những thành phần sau đây:

  • Hydraulic Control Unit (HCU): chính là bộ điều khiển thủy lực
  • Anti-lock Brake Control Module: bộ điều khiển ABS (tác dụng chính đó là chống bó cứng phanh)
  • Front Anti-lock Brake Sensors/Rear Anti-lock Brake Sensors: Bộ cảm biến bánh trước/Bộ cảm biến bánh sau

Cảm biến: thường là hệ thống cảm biến điện tử nhằm giúp Abs xử lý các hiện tượng phát hiện khi lực có phanh, tốc độ quay cũng như khả năng cân bằng và độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn thông thường

Thành phần chính đó là cảm biến tốc độ, cảm biến hồi chuyển

Bộ điều khiển (ECU) là bộ điều khiển bằng điện tử, bộ não của Abs. Nhiệm vụ chính là tiếp nhận, phân tích, so sánh những thông tin mà bộ phận cảm biến gửi về. Trường hợp nhận thấy xe rơi vào trạng thái an toàn, Ecu sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác kích hoạt

Bơm thủy lực và các van điều chỉnh: bơm thủy lực cũng như bất cứ một hệ thống phanh nữa nào khác với xilanh hay piston thì đều có tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh. Khi lực bóp phanh quá lớn với mức an toàn sẽ cần đến van điều chỉnh trợ giúp.

Khi khả năng trượt bánh không còn thì các van sẽ di chuyển đến vị trí khác giúp phục hồi tác động mạnh nhất giúp xe dừng một cách nhanh. Quá trình này chỉ trong 1 phần nhỏ của một giây và được lặp đi lặp lại cho đến khi xe đạt trạng thái cân bằng ổn định nhất.

Nguyên lý hoạt động của phanh Abs

nguyên lý hoạt động của phanh abs

Nếu như bình thường thì sự có mặt của phanh Abs sẽ rất khó nhận diện chỉ khi xe khó phanh, đường trơn, ướt và cần phanh bất ngờ thì khi đó phanh Abs mới phát huy rõ tác dụng của nó

Phanh Abs sẽ đảm nhận vai trò phát hiện ra tình huống phanh xấu và hệ thống sẽ duy trì mức độ trượt và tốc độ quay bánh ở một giới hạn cho phép.

Khi trượt bánh thì hầu hết tay lái đều mất kiểm soát nên Abs sẽ hỗ trợ việc bóp – nhả liên tục nhằm hạn chế lực tác động vào đĩa phạnh khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh, lực lớn và bánh xe sẽ quay. Sau đó, hệ thống sẽ tự áp dụng lực phanh lớn nhất để dừng nhanh hoặc phát hiện ra mối nguy khóa bánh mới

Trong quá trình phân tích những dữ liệu mà bộ cảm biến ở các bánh xe cung cấp thì nếu như bộ điều khiển Abs “cảm thấy” một chiếc bánh nào đó sẽ bị khóa cứng thì lúc này Abs đóng Valve để ngăn không cho dầu đổ xuống nữa và mở Valve khi cần thiết để dầu thắng lưu thông bình thường trở lại nhằm đảm bảo cho bánh xe lăn đều khi giảm tốc hoặc tránh được tình trạng bị khóa cứng

Từ vận tốc 20km.h trở đi thì Abs sẽ tự động vận hành một cách nhanh chóng và chúng ta sẽ nghe một tiếng click ở bên trong máy. Khi xe di chuyển với vận tốc dưới 20km/h thì lúc này phanh Abs sẽ ngừng hoạt động

Nếu như hệ thống Abs gặp phải trục trặc thì xe vẫn tiếp tục hoạt động với hệ thống thắng tiêu chuẩn. Thường khi đèn vàng trên đồng hồ Abs sáng lên sẽ cho thấy có sự trục trặc và lúc đó hệ thống sẽ tự động chuyển về trạng thái tiêu chuẩn. Lúc này bạn cũng biết rằng hệ thống chống bó cứng phanh Abs không còn hiệu quả trong những lúc phanh gấp

Phanh Abs hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng, nếu như gặp phải một lý do dầu trong hệ thống không đầy đủ thì phanh Abs sẽ không còn hiệu quả

Với những tính năng vượt trội thì các loại moto phân khối lớn thì các dòng xe phổ thông cao cấp đã được trang bị hệ thống phanh Abs. Tuy nhiên, bạn cũng không nên phó mặc an toàn cho công nghệ này mà cần phải nắm được những cách xử lý tình huống bất ngờ để tham gia giao thông một cách an toàn.

Tất cả thông tin được tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi Phanh Abs là gì? Nguyên lý hoạt động của phanh Abs. Hãy truy cập 1trieuexciter.vn một cách thường xuyên nhất để cập nhật những tin tức mới nhất về công nghệ.

5/5 - (2 bình chọn)