Hiện nay, với quy định mới về xe chính chủ nên thủ tục sang tên hay đổi biển số xe không còn quá xa lạ với nhiều người. Để thuận lợi hơn cho việc mua bán xe cũ hay sang tên, đổi chủ thì tất cả đều theo một quy trình nhất định. Do đó, nếu những ai có ý định mua lại xe cũ hay được người khác tặng thì hãy tham khảo thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất ở dưới đây nhé!

Thủ tục sang tên đổi chủ xe

dịch vụ sang tên xe ô tô

Thường thì trước đây, việc sang tên đổi chủ thường không phải thực hiện theo như quy trình. Chỉ cần thuận mua, vừa bán và có công chứng hợp đồng là người mua có thể sử dụng những giấy tờ đã đăng ký cũ để sử dụng. Tuy nhiên, điều này đã vô tình gây ảnh hưởng lớn cũng như khó khăn cho nhiều cơ quan chức năng trong vấn đề quản lý.

Chính vì thế, nghị định 46/2016/NĐ-CP ra đời chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 nên buộc nhiều chủ xe ô tô nếu muốn bán hay nhượng lại cho người khác thì sẽ phải thực hiện việc sang tên đổi chủ khi mua bán.

Cũng theo đó, những cá nhân hay tổ chức mua, bán, cho, tặng, thừa kế xe nhưng không sang tên trong vòng 3 ngày thì sẽ bị phạt hành chính.

Thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2019

Chuẩn bị

Để đảm bảo quá trình sang tên, đổi chủ xe diễn ra thuận lợi và đúng quy trình thì 2 bên bán, mua cần chuẩn bị như sau:

  • Bên bán xe cần chuẩn bị
  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • Giấy chứng minh thư nhân dân
  • Sổ hộ khẩu

Bên mua xe cần chuẩn bị

  • Giấy chứng minh nhân dân
  • Sổ hộ khẩu
  • Tiền mua xe
  • Lệ phí sang tên xe
  • Công chứng hợp đồng

Sau khi bên bán và bên mua thống nhất về giá xe cũng như tình trạng xe thì 2 bên sẽ phải tiến hành công chứng hợp đồng mua bán xe ở bất cứ phòng công chứng nào.

Tốt nhất thì nên lên các cơ quan hành chính sự nghiệp của nhà nước để đảm bảo chắc chắn. Còn nếu công chứng ngoài thì nên lựa chọn những nơi uy tín, chất lượng.

Khi 2 bên tiến hành làm các thủ tục hợp đồng mua bán xe ô tô cũng như soạn thảo hợp đồng ở tại phòng công chứng luôn. Sau khi có bản thảo thì 2 bên ký vào hợp đồng mua bán xe. Tại đây, phòng công chứng sẽ tiến hành xác nhận hợp đồng, đóng dấu và tiến hành thu lệ phí (phí công chứng sẽ dựa trên % giá trị của chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được chia làm 3 bản chính, mỗi bên sẽ giữ 1 bản. Tính đến thời điểm công chứng xong thì việc mua bán xe coi như đã chính thức hoàn tất.

Lưu ý: trong trường hợp mà bên mua và bên bán ở 2 tỉnh khác nhau thì người mua nên yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe ở cơ quan công an nơi ô tô đó đang đăng ký. Đây là điều bắt buộc, nếu không thì người mua sẽ không thể nào thực hiện quá trình sang tên đổi chủ được. Đây được xem là thủ tục chuyển vùng của xe ô tô.

Đóng thuế trước bạ xe ô tô

Thuế trước bạ ô tô

Sau khi bên bán cũng như bên mua đã tiến hành công chứng hợp đồng mua xe thì lúc này người mua xe phải mang những hợp đồng cũng như giấy tờ xe đến cơ quan thuế để nhằm đóng phí trước bạ nhằm công nhận quyền sở hữu về chiếc xe đó cho bản thân mình. Riêng với xe ô tô cũ thì phí trước bạ xe ô tô cũ cũng sẽ được tính khác nhau tùy vào thời gian xe đã sử dụng, cụ thể như sau:

  • Thời gian sử dụng đối với xe ô tô là 1 năm: mức phí trước bạ được tính là 85%
  • Thời gian sử dụng đối với xe ô tô là 1 đến 3 năm: mức phí trước bạ được tính là 70%
  • Thời gian sử dụng đối với xe ô tô là 3 đến 6 năm: mức phí trước bạ được tính là 50%
  • Thời gian sử dụng đối với xe ô tô là 6 đến 10 năm: mức phí trước bạ được tính là 30%
  • Thời gian sử dụng đối với xe ô tô là trên 10 năm: mức phí trước bạ được tính là 20%

Làm thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô

thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô

Sau khi người mua xe đóng phí trước bạ thì bạn cần đem tất cả giấy tờ cũng như hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để hoàn tất thủ tục đăng ký. Cơ quan công an tiến hành phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Lưu ý rằng tờ khai này bắt buộc phải có chữ ký của người bán xe. Chính vì thế, người mua xe cần phải có người bán xe ở cơ quan đăng ký để xác nhận.

Người mua cần thực hiện các công việc như cà số khung và số máy (mỗi loại cần cà ra 3 bảng) mục đích là để dán vào tờ khai rồi nộp cho cơ quan công an. Ngay sau đó, bạn sẽ nhận được một giấy hẹn tới ngày để nhận giấy đăng ký xe.

Riêng với những thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh thì bạn sẽ được cấp 1 biển số mới và biển số cũ để xe bạn mua có biển số cũ sẽ được lưu vào kho số của tỉnh đó.

Riêng với thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh thì nếu như chiếc xe ô tô bạn mua hiện tại là biển số xe 4 số thì biển số này sẽ được thu lại cũng như được cấp biển mới. Nếu như xe bạn mua đã là biển 5 số rồi thì không cần phải cấp lại nữa vì biển số hiện nay đều 5 chữ số.

Khám và đổi sổ lưu hành

Nếu như hạn lưu hành của xe của bạn vẫn còn và xe của bạn không đổi biển số mới thì bạn vẫn còn có thể tiếp tục sử dụng xe đến khi hết hạn lưu hành chiếc xe cũ mà mình đang sử dụng.

Nếu như trong thời gian sử dụng mà bạn đổi số điện thoại thì bạn cần phải đăng ký khám lưu hành mới ngay sau khi được cấp phát giấy đăng ký xe.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Thủ tục sang tên xe ô tô mới nhất 2019 mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua xe, sang nhượng một cách nhanh chóng nhất, đỡ bỡ ngỡ về các thủ tục. Chúc bạn áp dụng thành công!

1trieuexciter.vn -xe 4 bánh

5/5 - (1 bình chọn)