Tps là gì? Bạn có hiểu rõ về cụm từ này không? Chắc hẳn nhiều người sẽ rất thắc mắc và muốn tìm câu trả lời. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cũng như hệ thống hoạt động tps trên xe eciter nhé!
Nếu như bạn đã tìm hiểu qua về xe Eciter và đi nó thì tps chính là cái cục nhựa màu xám gắn ở trên đỉnh của BXC có 2 dây điện đi ra. TPs hoạt động được nhờ lưỡi gà đặt trên đỉnh quả ga nhằm xác định vị trí của quả ga ở trong trụ ga nên còn được gọi với cái tên khác đó chính là cảm biến vị trí quả ga với Eciter 2010 và cảm biến vị trí bướm ga đối với Eciter 2011 hoặc NouLX
Tps có nhiệm vụ đó là xác định được vị trí đóng mở của quả ga nhằm chọn thời điểm và góc đánh lửa phù hợp để cho nguồn nhiên liệu được đốt sạch một cách tối ưu nhất. Nếu tốc độ càng cao thì đòi hỏi góc đánh lửa sớm hơn và ngược lại.
Tps có vị trí nằm cố định ở trên họng gió và liên kết với trục xoay của bướm ga thông qua một khớp xoay. Khi mà bướm ga mở trục sẽ xoay theo và thông báo cho ECU biết vị trí cố định của bướm ga đang mở là bao nhiêu.
Trên xe Honda Winner thì TPS nằm cố định ở trên một cụm thiết bị mà người ta gọi là bộ 3 cảm biến gồm:
Hiện nay, hệ thống Tps chỉ có trên một số hãng xe của Yamaha như Eciter hoặc Nouvo 4
Xe Eciter được thiết kế rất riêng biệt nên hệ thống tps hoạt động cực kỳ hiệu quả. Cách phát hiện lỗi trên hệ thống tps cũng vô cùng dễ dàng.
Ở trên màn hình chỗ tay cầm của Eciter thì bạn sẽ thấy cái đèn đỏ lúc bật chìa khóa nó sáng lên rồi tắt. Lúc này, đèn báo lỗi sẽ có 3 nhiệm vụ chính tương ứng với 3 cách nháy đèn. Khi bật lên thì sáng để nhằm báo hiệu đèn vẫn còn hoạt động bình thường (nếu như cháy bóng thì bạn còn biết). Sau 3s nó sẽ tắt đi nếu xe bị lỗi hoặc nháy và sáng một cách liên tục.
Cách nhận biết khá đơn giản:
Nếu như muốn biết đèn đó nháy như thế nào và hiệu quả chưa thì bạn hãy rút giác cắm ở trên Tps thì sẽ thấy đèn nháy cà cách nháy 2 chậm 1 nhanh
Hệ thống tps hoạt động theo nguyên tắc mỗi khi người dùng vặn ga sẽ có 2 sợi dây kéo theo đó chính là 1 dây giúp cho dây trái ga chạy lên, 1 dây nhằm kéo bơm phụ lên (vặn ga ít thì bơm phụ chưa hoạt động). Nếu như vặn ga lên cao thì khi đó trái ga sẽ được mở ở mức cao nhất. Bạn có thể nhận thấy mũi tên màu trắng ở đó có 1 sợi dây ga thứ 2, khi kéo ga kên thì 1 sẽ kéo 2 lên rồi đụng vào cái lá thép ở giữa. Chính lá thép này sẽ đẩy cái bơm ga phụ xuống làm cho xăng xuống đi 1 chút. Khi xăng hoạt động thì cảm biến của bình xăng sẽ kích một dòng điện lên IC, lúc đó IC sẽ hiểu là bạn đang chạy với tốc độ cao nên cần đánh lửa tốt hơn mạnh hơn – lúc này hệ thống tps mới chính thức hoạt động.
Với hệ thống tps làm cho lực xe cũng như tốc độ của hãng Exciter mạnh hơn, nhất là trong việc leo đèo hoặc đi phượt. Việc thay IC được lập trình nhiều nên map đánh lửa sẽ có chế độ càu bằng tay từ êm dịu cho đến khi tự động đến bốc nhất đều có hỗ trợ TPS như IC còn nguyên bản có đèn chỉ thị góc TPS.
Trên đây là những thông tin cần nắm để giúp bạn trả lời cho câu hỏi Tps là gì? Hệ thống tps của xe Eciter. Hãy cập nhật tin tức mới nhất về công nghệ của nhiều dòng xe mới nhất trên website : 1trieuexciter.vn của chúng tôi nhé!