Bộ chế hòa khí hay chúng ta còn gọi nó là bình xăng con, nó được liệt vào danh sách những bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc xe. Đó là dụng cụ để giúp bạn trộn nhiên liệu với không khí có một tỷ lệ nhất định, hỗ trợ cho động cơ xăng sẽ hoạt động đúng theo những nguyên tắc cơ học mà nhà sản xuất đã định hướng. Tuy nhiên, để sử dụng đúng và hiệu quả bộ chế hòa khí chúng ta cần phải đi hiểu đúng bản chất cũng như nguyên lý hoạt động của nó.

Tin liên quan

>>Vì sao phải định vị xe máy? Thiết bị định vị xe máy nào tốt?

Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí

Bộ chế hòa khí bao gồm các thành phần bướm khí, vòi xăng chính, hạt khuếch tán, bướm ga, bàn đạp ga,  buồng phao, kim van xăng từ bơm tới. Các bộ phận này được thiết kế theo một chuẩn mực nhất định sao cho nó có thể hoạt động thống nhất, kết hợp hài hòa với nhau để đạt được mục đích trộn nguyên liệu với không khí, có tỉ lệ phù hợp.

bộ chế hòa khí

Bộ phận cơ bản nhất đối với bộ chế hòa khí đó chính là học khuếch tán hay còn được gọi là buồng hòa khí. Nhìn sơ qua chúng ta có thể tưởng tượng nó giống như một đoạn ống nhưng lại có cấu tạo bị thắt lại ở đoạn giữa ống và ở đây người ta sẽ thiết kế thêm một ống phun của đường xăng chính.

Khi động cơ máy hoạt động thì bướm khí và bướm ga đều mở, phần không khí sẽ bị hút và đi vào từ phía bên trên, chúng đi qua họng khuếch tán. Ở họng khuếch tán này do bị thắt giữa sẽ làm cho diện lưu thông không khí bị thu hẹp lại và ngăn chặn tốc độ của dòng khí. Nhờ đó mà áp suất giảm xuống và tạo được độ chân không. Chính điều này sẽ giúp bộ chế hòa khí hút nhiên liệu qua đường xăng chính từ buồng phao và chúng phun ra dưới dạng tia dòng. Không khí có tốc độ cao, nhiệt độ cũng sẽ cao hơn nên xăng bị phun theo dòng hòa trộn với luồng không khí đó cùng với cơ chế bay hơi sẽ tạo thành hỗn hợp khí cháy.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động này vẫn còn một số lượng xăng nào đó chưa kịp bay hơi và để khắc phục điều này thì nhà sản xuất cần phải có những giải pháp độc lập để thúc đẩy cho quá trình bay hơi của xăng diễn ra nhanh hơn hoặc tiêu thụ nốt lượng xăng chưa được bay hơi trước khi Bugi đánh lửa. Và người ta đã lựa chọn sử dụng những loại xăng dễ bay hơi, sấy nóng nó cũng như khí nạp, đồng thời tạo ra mặt thoáng để các dạng nhiên liệu bay hơi triệt để. Muốn tăng cường thêm độ chân không ở trong buồng hòa khí thì những nhà sản xuất, các kỹ sư đã sử dụng bộ chế hòa khí có 3 ống khuếch tán đặt nối tiếp nhau.

Muốn cho bộ chế hòa khí của mình có thể hoạt động tốt, hoạt động bình thường trong mọi chế độ làm việc thì người ta cần phải có sự khống chế mức xăng ở trong buồng phao bằng nhiều cách khác nhau, sao cho chúng ổn định, không thay đổi. Thường đó là một cơ cấu đóng mở tự động.

Cách chỉnh bộ chế hòa khí xe máy

Xe máy là một trong những phương tiện phổ biến nhất của người dân Việt Nam và nó cũng là phương tiện sử dụng nhiên liệu từ xăng để cho động cơ hoạt động. Chính vì thế, bộ chế hòa khí đối với xe máy rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, bộ khí này gặp những trục trặc khiến chúng ta phải chỉnh sửa nó để đảm bảo quá trình sử dụng xe không bị cản trở . Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng đủ điều kiện hay thời gian để mang xe đến tiệm sửa chữa. Một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn biết cách chỉnh bộ chế hòa khí xe máy tại nhà rất đơn giản mà hiệu quả.

Khi nào cần chỉnh bộ chế hòa khí xe máy

chỉnh bộ chế hòa khí

Theo như một số thợ sửa xe chuyên nghiệp, họ đã làm công việc này trong rất nhiều năm chia sẻ rằng: Bộ chế hòa khí rất dễ bị hư hỏng hoặc thay đổi kết cấu gây ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình sử dụng xe máy. Vì thế cần phải biết được các dấu hiệu khi nào cần phải điều chỉnh lại bộ chế hòa khí này. Dấu hiệu đầu tiên bạn có thể nhận biết được rằng xe chạy hao xăng so với bình thường, đó là lúc mà bộ chế hòa khí có vấn đề. Có thể do thời gian sử dụng mà các thiết bị mònđi,  chất lượng xăng kém là nguyên nhân làm tắc gic-lo. Hiện tượng này xảy ra sẽ làm cho xe giảm đi công suất hoạt động tốn kém rất nhiều nhiên liệu mà xe chạy không bốc, không êm, có trạng thái bị giật.

Chuẩn bị trước khi điều chỉnh

Muốn điều chỉnh bộ chế hòa khí chúng ta cần phải có sự chuẩn bị tốt. Người thực hiện công việc này phải có khâu kiểm tra lại chế hòa khí. Nếu như chúng bị bẩn, không được bảo dưỡng trong một thời gian dài thì phải làm vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra những khe hở ở gic-lo.

Lọc gió cũng là một trong những vị trí mà bạn cần quan tâm khi kiểm tra bộ chế hòa khí. Bộ phận này mà bị tắc gió thì đồng nghĩa với việc đội chế của chúng ta luôn luôn hoạt động mà không được cung cấp đủ khí. Vì thế chúng gây tốn xăng và làm giảm đi hiệu năng hoạt động của động cơ. Đối với những loại lọc gió bằng giấy khô thì bạn có thể vệ sinh nhiều lần nhưng chỉ nên sử dụng với khoảng 12 nghìn km thì cần thay lọc gió mới.

Lưu ý khi chỉnh bộ chế hòa khí

Trong quá trình bạn điều chỉnh bộ chế hòa khí cần phải lưu ý rằng bạn đã có kiến thức, am hiểu về cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của bộ phận này. Không tự ý sửa chữa nếu như bạn không biết chúng bị hư hỏng hay có vấn đề ở đâu, cần phải khắc phục như thế nào. Tránh tình trạng làm hỏng đi cơ cấu ban đầu của bộ chế. Bởi vì thiết kế ban đầu là thiết kế chuẩn nhất, đảm bảo từng xentimét cho bộ chế hòa khí hoạt động tốt nhất. Nếu như bạn không thực sự tin tưởng vào bản thân mình thì có thể ngờ tới những chuyên gia, những thợ sửa xe hay bạn bè hay có kinh nghiệm giúp đỡ.

Bộ chế hòa khí là một bộ phận vô cùng quan trọng của các phương tiện giao thông sử dụng xăng như ô tô và xe máy. Đây là bộ phận giúp trộn đều không khí và nhiên liệu với nhau theo một tỷ lệ nhất định để đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt nhất, không tốn nhiên liệu, vận hành êm ái.

1trieuexciter.vn –  công nghệ

Rate this post